Author: ಶತಾವಧಾನಿ ಡಾ.ಆರ್.ಗಣೇಶ್, ಬೆಂಗಳೂರು
ಶತಾವಧಾನಿ ಡಾ. ರಾ. ಗಣೇಶರ ನೃತ್ಯಸಂಬಂಧೀ ರಚನೆಗಳ ಮಾಲಿಕೆಯ ಮೊದಲ ಕಂತು ಇದು. ’ಅಭಿನಯಭಾರತೀ’ ಎಂಬ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ 1980-90 ರ ದಶಕದಲ್ಲೇ ಸುಮಾರು 150 ಕ್ಕೂ ಮಿಗಿಲಾಗಿ ರಚಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಈ ರಮಣೀಯ ಪದ್ಯ ಗುಚ್ಛವನ್ನು ಒಂದೊಂದಾಗಿ ನೂಪುರ ಭ್ರಮರಿಯು ಓದುಗ-ಸಹೃದಯ-ಕಲಾವಿದರಿಗೆಂದು ಪ್ರಕಟಿಸಲಿದೆ. ಈ ಸಂಕಲನವನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸುವ ಯೋಜನೆ ನೂಪುರ ಭ್ರಮರಿಯ ಪ್ರಕಟನೋದ್ಯೋಗಗಳಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ವರುಷಗಳಿಂದ ಮಹತ್ತ್ವದ್ದಾಗಿದೆ. ಅಭಿನಯ ವಿಸ್ತಾರಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಮಾಹಿತಿಗೆ ಡಾ.ರಾ.ಗಣೇಶರನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ. ಮೊದಲ ಕಂತು ವಿನಾಯಕವಂದನೆಯೊಂದಿಗೆ ವಿನಾಯಕ ವಿಜಯ ಎಂಬ ನೃತ್ಯರೂಪಕದ ಮೂಲಕ ಆರಂಭವಾಗುತ್ತಿದೆ. ಈ ರೂಪಕ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲೇ ಅಭಿನಯಪದಗಳಿಗೆ ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾಗಿ ಒಪ್ಪುವಂತ ವಿನಾಯಕ ವಂದನೆ, ನಾಯಿಕಾಪದಗಳೂ ಸಮಾರೋಹವಾಗಿವೆ. ಕಲಾವಿದರು ಸದುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಿರೆಂದು ಪ್ರಾರ್ಥನೆ.
(ನಾಂದೀ- ಆರಭಿರಾಗ)
ನವರಸನಾಥಜಾತನ್, ಅಮಲಾಷ್ಟಸುಸಿಧಿಕರಂ, ಸಮಸ್ತಸ-
ಪ್ತವಿಭವ ಲೋಕವಂದ್ಯನ್, ಉರುಷಡ್ಗುಣಗಣ್ಯನ್, ಅಮೇಯನಾವಗಂ |
ಪ್ರವಿಹಿತಪಂಚಭೂತಪತಿ, ವೇದಚತುಷ್ಟಯರೂಪಕಂ, ತ್ರಿಕಾ-
ಲ ವಿಜಯಿ, ಮಾರ್ಗಯುಗ್ಮಗತಿ, ಅದ್ವಯತತ್ತ್ವನವಂ ವಿನಾಯಕಂ ||
(ಹಿನ್ನೆಲೆ- ವಜ್ರದಂತ ( ಮೂಷಕಾಸುರ) ನ ಪ್ರವೇಶ. ಬ್ರಹ್ಮನನ್ನು ಸ್ತುತಿಸಿ ತಪಸ್ಸು ಮಾಡುತ್ತಾನೆ; ಮೋಹನರಾಗ)
ವಿಧಿಯಿಂ ವರಮಂ ಪಡೆಯಲ್
ಸುಧಾಶರಿಪು ವಜ್ರದಂತನೀತಂ ತಪಮಂ |
ವಿಧಿವಿಹಿತವನಾಚರಿಸು-
-ತ್ತಧರ್ಮಫಲಕಾಮಿಯಾಗಿ ಮೆರೆಯುತಲಿರ್ಪಂ ||
(ರಾಗ ಸಾಮ) ವಜ್ರದಂತ ಕುಳಿತು, ನಿಂತು, ಪಂಚಾಗ್ನಿ ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿ ಏಕಪಾದನಾಗಿ ತಪಸ್ಸು ನಡೆಸುವನು.
ಚತುರಂ ಚತುರಾಸ್ಯಂ ತಾಂ ಪದ್ಮಜಂ ಪದ್ಮಸಂಸ್ಥಿತಂ |
ಧಾತಾರಂ ಸರ್ವದಾತಾರಂ ಬ್ರಹ್ಮದೇವಂ ದಯಾಮಯಂ ||
ಬ್ರಹ್ಮಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರನಾಗಿ (ರಾಗ ಬಿಲಹರಿ)
ನಿನ್ನೀ ತಪಕಾಂ ಮೆಚ್ಚಿದೆನ್,
ಇನ್ನೇನಂ ಬಯಸಿಬಂದೆ? ಅದನಿದೊ ಕುಡುವೆಂ |
ಸನ್ನುತ ! ಕೇಳ್ ! ಸರ್ವಂ ಸಂ-
ಪನ್ನಂ ತಾನಲ್ತೆ ನಿಯಮಸಾಧನದಿಂದಂ ||
(ರಾಗ: ಕೇದಾರ) ವಜ್ರದಂತ
ವಿಘ್ನವೆಂಬುದದು ಕಂಟಕಂ ಸರ್ವಜನಕೆ
ನಿಘ್ನಮಾರ್ಗವದಕಿಲ್ಲವೆನ್ನುವರು ವಿದರು |
ವಿಘ್ನಮಂ ಸದಾ ವಶವರ್ತಿಯಾಗಿ ಎನ್ನೊಳ್
ನಿಘ್ನಮಿರದಂತೆ ಸಲ್ಲಿಸಲ್ ತೃಪ್ತನಪ್ಪೆಂ ||
ಬ್ರಹ್ಮ : ತಥಾಸ್ತು (ಅಂತರ್ಧಾನ)
(ವಜ್ರದಂತ ಹರ್ಷದಿಂದ ಹಾಡಿ ತ್ರಿಲೋಕಹಿಂಸೆಗೆ ತೊಡಗುವನು – ರಾಗ ಅಠಾಣ)
ಕಾಮ್ಯವಿಂದು ಸಂಸಿದ್ಧಿಯಾದುದು
ನಮ್ಯರಾದರಸುರಾರಿಗಳ್ ||ಪ||
ತ್ರಿಲೋಕದೊಡೆತನವಲೀಕವಪ್ಪುದೆ?
ಸಮೀಲಮಿದೊ ವಿಜಯಂ || ಅ.ಪ||
ಅಷ್ಟದಿಕ್ಪತಿಗಳಿಷ್ಟದಾಸರೆನ-
-ಲಷ್ಟಸಿದ್ಧಿಗಳು ದೂರವೇ? |
ಸ್ಪಷ್ಟವಲ್ತೆ ಸರ್ವಗ್ರಹಾಳಿಗುಪ-
ದಿಷ್ಟಮೆಮ್ಮ ಘನಶಾಸನಂ ||೧ ||
ಮೌನಿವೃಂದಸವನಾಗ್ನಿಗಿಂದು ಸಂ-
ಮಾನಮಲ್ತೆ ರುಧಿರಾಂಬುವಿಂ |
ಕಾನನಧ್ವನಿತ ವೇದನಾದಕಂ
ಮೌನದೀಕ್ಷೆ ಬಲುಬೇಗದಿಂ ||೨ ||
ಗರ್ಭದಾಸಿ ಗಡ ವಜ್ರದಂತ ಸಂ-
ದರ್ಭದಲ್ಲಿ ನಿಯತಿಸ್ಥಿತಿ |
ಅರ್ಭಕಾಭರಿವರೆಲ್ಲ ರಿಪುಗಳಿ-
ನ್ನಾರ್ಭಟಂ ಬರಿಯ ತೋರ್ಕೆಯೇ ? || ||
(ವಜ್ರದಂತನ ಹಿಂಸೆ ತಾಳದೆ ದೇವತೆಗಳು ಗಣೇಶನನ್ನು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುವುದು -ರಾಗ: ಹಿಂದೋಳ)
ಪಾಹಿ ! ಪಾಹಿ ! ಗಣನಾಯಕಾ !
ತ್ರಾಹಿ ! ತ್ರಾಹಿ ! ಗುಣದಾಯಕಾ !! || ಪ||
ವಜ್ರದಂತಖಲಹಿಂಸೆಯೀ
ವಜ್ರಘಾತವಿದೆ ನೀಗೆಯಾ ? ||ಅ.ಪ||
ಪಾರ್ವತೀಸುತಾ ! ಸಾರ್ವಕಾಲಿಕಾ !
ಶರ್ವಸತ್ಕೃತಾ ! ಖೇಲಕಾ !
ಪರ್ವಕಾರಕಾ ! ಸರ್ವಕಾಮದಾ !
ಶರ್ವರೀಶಹಾ ! ಸಾಮದಾ ! || ||
ದೇವತಾಗ್ರಣೀ ! ಜೀವಸಂಘೃಣೀ
ಭಾವುಕೋನ್ಮಣೀ ! ಭಾಮಣೀ !
ಕಾವುದೋ ಗುಣೀ ! ದೇವನಾಸೃಣೀ
ಭಾವಕಿಂಕಿಣೀ ! ಕಾರುಣೀ || ||
(ಜೀವಸಂಘೃಣೀ- ಜೀವರಲ್ಲಿ ದಯೆಯಿರುವವನು; ಭಾವುಕೋನ್ಮಣೀ – ಭಕ್ತರಿಗೆ ರತ್ನನಾದವನು ; ಭಾಮಣೀ – ಕಾಂತಿಯುಕ್ತರತ್ನದಂತಿರುವವನು;
ದೇವನಾಸೃಣೀ- ದುಃಖಕ್ಕೆ ಅಂಕುಶದಂತಿರುವವನು ; ಭಾವಕಿಂಕಿಣೀ -ಭಾವರಸಗಳಿಗೆ ನೂಪುರಪ್ರಾಯನಾದವನು; ಕಾರುಣೀ – ಕರುಣಾಪೂರ್ಣ)
ವಿನಾಯಕ : (ರಾಗ : ಅಭೇರಿ)
ಅರಿತೆ ನಿಮ್ಮಯ ನೋವಿನಾಳವನ್,
ಅರಿತೆನೆನ್ನಯ ಕಾರ್ಯಭಾರವನ್,
ಅರಿಯನಿವನಂ ಪರಿಹರಿಸೆ ತಪವಾದ್ಯಸಾಧನವು|
ಪರಮಪಾವನ ತಪನೆಯಿಂ ಖರ-
ಕರಣನಾತನ ಸಾವು ಸಹಜ-
ಸ್ಫುರಣೆಯಲ ! ಸಂಗ್ರಾಮವದು ಮಿಷಮಾತ್ರ ಬಳಿಕ ಅವನೊಳ್ ||
(ದೇವತೆಗಳು ಕೃತಾರ್ಥರಾಗಿ ತೆರಳುವರು)
(ಹಿನ್ನೆಲೆ : ಗಣೇಶನು ತಪಸ್ಸಿನಲ್ಲಿರುವಾಗ ತಪಃಪರೀಕ್ಷೆಗಾಗಿ ಅಪ್ಸರೋಗಣಪ್ರೇಷಣ ಮತ್ತು ನಾಟ್ಯ – ರಾಗ: ದೇಶ್)
ಮಾರವೈರಿಯ ಸುತನ ದೀಕ್ಷಾಪರೀಕ್ಷೆಗೆಂ-
ದಾರಣ್ಯಕದೆ ಶಕ್ರನಪ್ಸರೆಯರಂ |
ಸ್ವೈರಲೀಲೆಯ ಲಾಸ್ಯಸಂಗೀತನೀತಿಯ
ಪ್ರೇರಣಾಸ್ಪದೆಯರಂ ನಿಯಮಿಸಿರ್ದಂ ||
(ಅಪ್ಸರೆಯರ ನಾಟ್ಯ – ರಾಗ : ಬೇಹಾಗ್)
ಮಾತಾಡೆ ಬಿಗುಮಾನವೇ ? ಮನೋಹರ !
ಕಾತರ್ಯವಿನಿತಿಲ್ಲವೆ? ||ಪ||
ಚೈತ್ರೋತ್ಸವದೊಳಿಂದು ಮೈತ್ರೀವಿಲಾಸಕೆ
ನೇತ್ರಂಗಳನು ತೆರೆದು ನೀಂ ||ಅ.ಪ||
ಮತ್ತೇಭಮುಖ ನೀನು ಮನಸಾರೆ ಸಾರೋ
ಮತ್ತೆಭಗಾಮಿನಿಯರಂ -ಕಾಮಿನಿಯರಂ |
ಚಿತ್ತಾಪಹಾರಕ ! ಚಿತ್ತಾಪಹಾರಕ !
ಚಿತ್ತಜನೊತ್ತದಕೆಣೆಯಾರೊ ಧೀರಾ ? ||೧ ||
ತಾರುಣ್ಯವಿದು ಶುಷ್ಕ ಕಾರುಣ್ಯಕೇನೋ
ಸಾರಲ್ಕೆ ಕಾರ್ಪಣ್ಯವೇ -ಸಂಸಾರಕೆ |
ಆರಣ್ಯಕೋಚಿತಚಾರಣ್ಯವೇನಿದು?
ಬಾರನ್ಯಶಂಕೆಯ ಜಾರಿಸುತ ಸಾರ ! ||೨ ||
(ಹಿನ್ನೆಲೆ : ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲಿ ಬೆಳೆದ ಕಂಟಕಮುಖೀಲತೆಯ ಮುಳ್ಳುಗಳು ಚುಚ್ಚಿ ಎಕ್ಕದ ಹೂಗಳ ಗಿಡಗಳ ಅಂಟು ಹತ್ತಿ ಅಪ್ಸರೆಯರು ನೃತ್ಯ ಮಾಡಲಾಗದೆ ನಿರಾಶರಾಗಿ ಹೊರಡುತ್ತಾರೆ . –ರಾಗ : ಆನಂದಭೈರವಿ)
ಕಂಟಕರಾಜಿಯುಮರ್ಕದ
ಕಂಟಕಮುಂ ದೇವಕಾಂತೆಯರ ನರ್ತನದೊಳ್ |
ಕಂಟವಾಗಲ್ ; ಸೋಲ್ತೀ
ಕಂಟಕೆಯರ್ ತಪಕೆ, ದೂರಸಾಗಿದರಾಗಳ್ ||
(ತಪಸ್ಸನ್ನು ಮುಗಿಸಿ ಗಣೇಶನೇಳುವನು – ರಾಗ : ಬೇಗಡೆ)
ಸಿದ್ಧಿಯಾದುದು ನನ್ನ ತಪನೆಗಿನ್ನಾ ದೈತ್ಯ-
ನುದ್ಧತಂ ಗತಿಸುವುದು ಸಿದ್ಧಮಲ್ತೆ |
ಸದ್ಧರ್ಮವಿದರೊಳ್ ಆನಿರಲು ಸಹಕರಿಸಿದವ-
ರುದ್ಧಾರಗೊಳ್ಳುವುದು ಯುಕ್ತಿಯುಕ್ತಂ ||
(ಕಂಟಕಮುಖಿ ಮತ್ತು ಅರ್ಕೆಯರ ಶಾಪನಿವಾರಣೆ – ರಾಗ : ವಲಚಿ)
ಹೇ ! ಕಂಟಕಮುಖಿಲತೆಯೇ !
ಹೇ! ಕುತ್ಸಿತರೂಪೆ ! ಅರ್ಕೆ ! ನೀಮಿರ್ವರುಮೀ ! |
ಭೂಕುಟಜರೂಪಮಂತೊರೆ
ದಾ ಕಮನೀಯ ಸ್ವರೂಪವಯ್ದಿಂ ನಲವಿಂ ||
(ಇಬ್ಬರೂ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಾ – ರಾಗ : ಕಲ್ಯಾಣಿ)
ಶಾಪಮುಕ್ತೆಯರಾವಿಂದು ಶ್ರೀ ಪರಾತ್ಮರ ! ಸಂತತಂ |
ರೂಪಿನಿಂದಿದರಿಂ ಸಲ್ಲುತಿರ್ಪೆವಯ್ ನಿನ್ನ ಪರ್ವದೊಳ್ ||
ಗಣೇಶ-ವಜ್ರದಂತರ ಯುದ್ಧ (ರಾಗಮಾಲಿಕೆ)
ವಿನಾಯಕ : ವಿಘ್ನವಂ ವಶವರ್ತಿ ಮಾಡಿಕೊಂಡಸುರನೇ !
ವಿಘ್ನೇಶನಾಂ ಬಂದೆ ; ಕಾದಿ ಮಡಿಯಯ್ !
ವಜ್ರದಂತ : ಅಂಬಿಕೆಯ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಮಣ್ಣಾಗಿ ಮಲೆತವನೆ !
ಡಂಬರಗಳನ್ನಿಲ್ಲಿ ತೋರಲೇಕೆ?
ವಿನಾಯಕ : ಮಣ್ಣಿಂದೆ ಮೂಡಿದವನಿರಲಿ ನಾಂ ನಿನ್ನನ್ನು
ಮಣ್ಣಾಗಿಸುವೆನೀಗ ಮಾಂದ್ಯಮುಗ್ಧ !
ವಜ್ರದಂತ : ವಜ್ರದಂತನೆನಲ್ಕೆ ನಿನ್ನೆಲ್ಲ ತಂತ್ರಕ್ಕೆ
ವಜ್ರಪಾತಂ ದಿಟಂ ! ವಕ್ರತುಂಡ !
ವಿನಾಯಕ : ವಜ್ರವಂ ವಜ್ರದಿಂದಲೆ ಭೇದಿಸುವರಲ್ತೆ ;
ವಜ್ರಿವಂದ್ಯಂ ನಾನು ಬಿಲವಿಲಾಸಿ !
ವಜ್ರದಂತ : ಮೂಷಿಕಾಸುರನಲ್ತೆ ನಾಂ ತೋಡಿ ನಿನ್ನಿರವ-
ನೀಷದವಧಿಯೊಳೆ ನಾಶಿಸುವೆ ! ನೋಡಾ !
ವಿನಾಯಕ : ಪಾಶಧರ ನಾಂ ! ನಾಗಪಾಶವಿನ್ನಿರಲಾಗಿ
ನಾಶ ನಿನ್ನದು ನಿಶ್ಚಿತಂ ನೃಶಂಸ !
(ಗಣೇಶನ ದಂತಾಘಾತದಿಂದ ನೊಂದು ನರಳಿ ಮೂಷಕನು ಶರಣಾಗುತ್ತಾ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಾನೆ. ರಾಗ : ಕಾನಡಾ)
ರಕ್ಷ ! ರಕ್ಷ ! ಪ್ರಭೋ ! ಲಕ್ಷ್ಮೀಪತಿಪ್ರೀತ !
ಶಿಕ್ಷಿತಂ ನಾನೀಗ ; ನಿನಗೆ ವಶ್ಯಂ ||
(ಆಗ ವಜ್ರದಂತನ ಪತ್ನಿ ಧವಳೆ ಧಾವಿಸಿ ಬಂದು ಬೇಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾಳೆ. ರಾಗ : ಸಿಂಹೇಂದ್ರಮಧ್ಯಮ)
ಸರ್ವಮಂಗಳೆಯ ವರದಿಂದೆ ಮಾಂಗಲ್ಯವಂ
ಸರ್ವದಾ ರಕ್ಷಿಸಿಕೊಳುತ್ತಲಿರ್ಪೆ
ಶರ್ವಸುತ ! ಕಾವುದಯ್ ! ಪತಿಭಿಕ್ಷೆಯೀವುದಯ್ !
ಪರ್ವಕರ ! ನಾಮಿರ್ವರಿನ್ನು ದಾಸರ್ ||
(ವಿನಾಯಕನು ಧವಳೆ- ಮೂಷಕನನ್ನು ಕುರಿತು; ರಾಗ : ಶುದ್ಧಸಾವೇರಿ )
ಧವಳೆ ! ತದೀಯ ಚರ್ಯೆ ಧವಳಂ ! ದಿಟಮಂತೆಯೆ ಮೂಷಕಾಸುರಂ
ಸ್ವವಿಕಲವೃತ್ತಿಯಂ ತೊರೆದನಲ್ತೆ ಮದೀಯಸುವಾಹಮಾಗುತಿ-
ನ್ನವಿರತಮಿರ್ಕೆ ನೀನುಮವನಂತೆಯೆ ನಿತ್ಯಮುದಗ್ರಸತ್ತ್ವದಿಂ
ಧವಳಮಯಾತಪತ್ರಮೆನೆ ರಾಜಿಸಿರೆನ್ನಯ ಸನ್ನಿಧಾನದೊಳ್
ಈರ್ವರೂ : ಕೃತಾರ್ಥರಾದೆವಯ್ ದೇವ ! ಹಿತಾರ್ಥಸಂದುದೆಂದಿಗಂ ||
(ಗಣೇಶನಿಗೆ ದೇವತೆಗಳಿಂದ ಗಣಾಧ್ಯಕ್ಷ ಪಟ್ಟಾಭಿಷೇಕ . ರಾಗ : ಕಾಂಬೋಧಿ)
ಬ್ರಹ್ಮ : ಗಣನಾಯಕನೆನಿಸು ವಿಭೋ !
ಗುಣನಾಯಕ ನೀಂ ! ವಿನಾಯಕ ! ನಯಪ್ರಮುಖಾ !
ಕ್ಷಣದಾಚರಹರ ! ತಾರಕ !
ಕಣಮಾತ್ರಂ ಗೌರವಂ ಗಡಿದು ; ಜನಸುಮುಖಾ !
(ತತ್ತ್ವಗಣಪತಿಯನ್ನು ಕುರಿತು ಎಲ್ಲರಿಂದ ಸ್ತುತಿ. ರಾಗ : ಹಂಸಧ್ವನಿ ; ತಾಳ : ಆದಿ)
ತತ್ತ್ವಾರ್ಥಾಸಂಜ್ಞಾಪಕ – ವಿನಾಯಕ !
ಸತ್ತ್ವೋಕ್ತಿಚಿನ್ಮಾತೃಕಾ ಶಿವೈಕ ! ||ಪ||
ರಮಣೀಯಗಜವದನ ಸ್ಮರಣೀಯಗುಣಸದನ !
ನಮಿತಾನುಕಂಪನ ಘನವಾಮನ !
ವಿಮಲೋದರೌದಾರ್ಯ ಕ್ರಮಜಾಗೃತಾಹಾರ್ಯ !
ಸುಮಸಾಯಕಹತಿಜಿತಚೇತನ ! ||೧||
ಪಶುತಾನಿಬಂಧನ ವಶಿತಾಂಶುಕುಶಾಯನ !
ಬಿಸಜಾತರಸಹಾಸಕರಮೋದಕ !
ಕುಶಲಪ್ರದಾಚರಣ ಚಲತಾಖುಸಂಚರಣ !
ಲಸದಗ್ರಪೂಜನ ಗರಿಮಾತ್ಮಕ ! ||೨||
ಆದಿಮಾಶ್ರಮಾದಿಮೂಲಮೋಹನ !
ವೇದವ್ಯಾಸವಾಗ್ವಿಲಾಸಲೇಖನ !
ಮೇದೋಮೇದುರ ಬಂಧುರ !
ಭೇದೋಚ್ಛೇದನ ಸುಂದರ ! ||೩||
ಸದಾಶಿವಮುದಾssಹವ !
ಸುಧಾಕರಸುಧಾssಹರ !!
ತುಹಿನೆಗಹನಶಿಖರಸುತಾ-
ವಿಹಿತಮಹಿತವರಸುತಾ !! ||೪||
(ಮಂಗಳ – ರಾಗ : ಸೌರಾಷ್ಟ್ರ)
ಮಂಗಳಮೀ ವಿಘ್ನೇಶ್ವರ
ತುಂಗಜಯಂ ಮೂಷಕಾಸುರಮದಾಹರಣಂ !
ಸಾಂಗಂ ಚಾಕ್ಷುಷಯಾಗೋ –
ಪಾಂಗಂ ತಾಂ ಸಮ್ದುದಲ್ತೆ ಪರಮಾನಂದಂ ||
*********